Quy Trình Bán Hàng Trang Sức Chủ Tiệm Cần Biết

Nhân viên tư vấn lựa chọn trang sức cho khách hàng nữ

Tìm hiểu quy trình bán hàng trang sức tiêu chuẩn là điều các chủ tiệm cần làm. Chỉ khi nắm được quy trình này, mọi người mới có thể xây dựng quy cách bán hàng tiêu chuẩn, làm vừa lòng khách hàng một cách tuyệt đối. Nếu bạn đang tìm hiểu điều đó,  đọc ngay bài viết này của Ý Tưởng Việt để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Như thế nào là một quy trình bán hàng tốt?

Quy trình bán hàng hiểu đơn giản là một chuỗi hệ thống các hoạt động bán hàng, đã được doanh nghiệp/cơ sở bán hàng lên kế hoạch, từ đó sắp xếp có quy định.

Hoạt động này mang tính chất bắt buộc. Nó hướng tới đáp ứng những mục tiêu cụ thể trong hoạt động quản trị bán hàng của từng doanh nghiệp.

Không phải loại hình hàng hóa nào cũng có thể áp dụng theo một quy trình bán hàng. Tùy thuộc vào sản phẩm kinh doanh cũng như mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình bán hàng phù hợp nhất.

Quy trình bán hàng trang sức tiêu chuẩn mà bạn nên biết

Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng, xác định chỉ tiêu

Công tác chuẩn bị luôn tiêu tốn thời gian và cần được coi trọng. Bất kỳ ngành nghề và công việc kinh doanh nào đều thất bại nếu không được lên kế hoạch cẩn thận. Trong quy trình này, cần làm rõ những vấn đề sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm mạnh gì để tiếp thị với khách hàng.
  • Xác định các đối tượng khách tiềm năng: Đặc điểm tính cách, tuổi, nơi sống…
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng như tờ rơi, báo giá…
  • Lên kế hoạch chi tiết mình sẽ thực hiện việc bán hàng như thế nào.

Bước 2: Chú trọng tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong quy trình bán hàng trang sức

Lúc này, bạn sẽ phải lên danh sách những khách hàng có khả năng mua hàng cao, loại bỏ khách hàng không triển vọng. Lúc này, hãy tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu, tránh nhầm lẫn và ôm đồm quá nhiều thể loại khách. Khi đó bạn có thể dồn lực chăm sóc khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn.

Bước 3: Thực hiện quy trình tiếp cận khách hàng

Tiếp cận là kỹ thuật khó bậc nhất trong quy trình bán hàng. Bạn cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin về đối tượng mình hướng đến, sau đó tiến hành trao đổi và thuyết phục khách hàng.

Trong ngành trang sức, bạn nhất định phải có những chiến lược tiếp cận riêng với từng khách hàng cụ thể. Điều này sẽ phải xây dựng dựa trên đặc điểm tính cách, nhu cầu thực tế của họ ra sao. Một nhân viên bán hàng chỉ có thể trở thành xuất sắc nếu bán được sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn

Tuyệt đối không biến buổi giới thiệu sản phẩm của bạn thành một bài thuyết trình. Thay vì vậy nhân viên bán hàng cần giúp khách hiểu được những giá trị, lợi ích mà sản phẩm của mình mang lại cho khách hàng gì.

Xuất hiện ở khía cạnh này, sản phẩm có thể tiếp cận với khách theo cách tuyệt vời hơn. Nhân viên bán hàng cũng nên đưa ra các câu hỏi trực quan để khách hàng bày tỏ ý kiến của mình. Khi đó họ sẽ có cảm giác được lắng nghe và dễ dàng quyết định mua sản phẩm hơn.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng và giải quyết những thắc mắc của họ

Đây cũng là một trong những bước đặc biệt quan trọng của quy trình bán hàng trang sức. Sau khi cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin, bạn có thể sẽ nhận được đề nghị báo giá. Lúc này, cơ hội thuyết phục khách hàng thành công rất cao.

Theo tâm lý thông thường, khách hàng sẽ phản đối, thậm chí chống đối với bảng báo giá của bạn. Mục tiêu của họ là nhận được một mức giảm giá nhất định để có lời hơn.

Đối phó với tình huống này, bạn hãy giải đáp những thắc mắc của khách. Từ đó thuyết phục họ rằng mức giá cao mà họ bỏ ra cho sản phẩm của bạn là hoàn toàn xứng đáng.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

Thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn chốt đơn vô cùng nhanh chóng. nhưng chỉ đến khi nhận tiền, hoàn thành giấy tờ mua bán bạn mới nắm chắc việc mua bán sản phẩm trong tầm tay.

Chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng các câu hỏi mở để khách hàng hạn chế xuất phát hành vi từ chối ở thời điểm này. Đừng quên sử dụng các tác nhân thúc đẩy để thúc dục khách hàng nhanh chóng chốt đơn hàng nhé.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Chăm sóc khách sau bán hàng có ý nghĩa rất lớn, nhân viên bán hàng tuyệt đối không được bỏ qua. Dù là bước cuối cùng, nó lại có hành vi thúc đẩy khách hàng mua hàng những lần sau rất lớn.

Hãy thường xuyên hỏi han, chúc mừng khách hàng trong những dịp đặc biệt nhé. Để khách hàng nhận ra rằng bạn luôn quan tâm đến họ. Đừng quên giới thiệu những sản phẩm mới, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của cửa hàng.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về 7 bước quan trọng trong quy trình bán hàng trang sức. Để thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả hơn, đừng quên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng trang sức của Ý Tưởng Việt nhé.

Thông tin liên hệ: 

  • Tư vấn, bán hàng: (028) 39.23.5678
  • Số 9 Nhiêu Tâm, Phường 5, Quận 5, Tp. HCM
  • Email: bichphuongdo78@gmail.com
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *